High School

วิสัยทัศน์
ของฝ่ายมัธยม

คือ การเตรียมพร้อมให้นักเรียน
ก้าวสู่เป้าหมาย อยู่ดีมีสุข (Well-being) โดยคำนึงถึงความแตกต่าง และความต้องการของนักเรียน ครอบครัว และสังคม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (No one left behind)

วัฒนธรรม
ของฝ่ายมัธยม คือ

การเคารพความแตกต่าง การมีส่วนร่วม การใส่ใจกัน และให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่มีการรับฟังกันเป็นฐาน

สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
ของฝ่ายมัธยม

ให้ความสำคัญกับ การเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง ในบรรยากาศของการเป็น พื้นที่ปลอดภัยและได้เรียนรู้ของทุกคน ทั้งนักเรียน คุณครู และผู้ปกครอง  โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้
  • ทิศทางของบ้านและโรงเรียนไปทางเดียวกัน
  • กระบวนการ เทคนิค เครื่องมือทางศาสตร์การศึกษา การเรียนรู้ และพัฒนาการมนุษย์
  • บรรยากาศปลอดภัยได้เรียนรู้
  • หน่วยการเรียนรู้ และระบบการดูแลนักเรียน
  • โครงงาน ภาคสนาม ชิ้นงาน กิจกรรมพิเศษ และพื้นที่/เวทีให้นักเรียนแสดงศักยภาพ
  • กฎและกติกาของโรงเรียน ข้อตกลงที่มีส่วนร่วมในช่วงชั้น และการให้ผลการกระท

เป้าหมายในการพัฒนา
นักเรียนมัธยม 

ด้านร่างกายและจิตใจ

มีร่างกายแข็งแรงคล่องแคล่ว มีสุขภาพจิตดี และมีทักษะอารมณ์สังคมที่ดี มีความรู้สำหรับต่อยอดการศึกษาต่อ และความรู้ที่ทันต่อยุคสมัย

ด้านทักษะความสามารถ 

มีทักษะความสามารถที่จำเป็นต่อชีวิตและการทำงานในอนาคต

ด้านคุณลักษณะ

มีบุคลิกภาพของการเป็นนักเรียนรู้ และมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมที่ดีขึ้น

ด้านคุณค่าและทัศนคติ

มีการให้คุณค่าและมีทัศนคติ ที่จะทำให้ตนเองและสังคมพัฒนาอย่างยั่งยืน

ข่าวช่วงชั้นมัธยม

รวมใจ..รวมพลังเพื่อศิษย์

โครงการนี้ทีมครูมัธยมร่วมออกแบบการเรียนรู้ฝึกฝนให้ตนเองเป็นโค้ช (Coach) และอำนวยความสะดวก (Facilitator) สิ่งที่เป็นตัวช่วยของครูในการจัดการเรียนรู้

วิเคราะห์โลกผ่านมิติสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม

งานนำเสนอบทความวิชาการปลายภาคการศึกษาของนักเรียนกลุ่มวิชาสังคมเพิ่มเติม ระดับชั้นมัธยมปลาย โรงเรียนเพลินพัฒนา ภายใต้หัวข้อ วิเคราะห์โลกผ่านมิติสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม

Plearn Got Talent

กิจกรรมโฮมรูม (Homeroom) ของพี่ๆ ชั้น 8 ที่เริ่มขึ้นจากการที่ทีมครูประจำชั้น 8 เห็นว่านักเรียนหลายๆ คนมีทักษะ ความสามารถที่หลากหลาย

ประชุมกีฬาแดงชาด 2563

ภายใต้โจทย์เดิมบนสถานการณ์ใหม่กับการฝึกฝนทักษะการทำงานผ่าน “กีฬาแดงชาด” ที่พี่ๆ มัธยมร่วมเรียนรู้ ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ปีนี้มีความพิเศษกว่าปีก่อนๆ เพราะเป็นการจัดกีฬาแดงชาดแบบ new normal

เส้นทางการเรียนรู้…สู่โลกกว้างของ “มินนี่”

“มินนี่ – น.ส. ปัณณพร ขรรค์บริวาร” นักเรียนชั้น 12 บอกเล่า เส้นทางการศึกษาต่อ และความประทับใจที่ได้เดินทางไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ล่าสุดได้รับข่าวดีจาก “มินนี่” ว่ากำลังจะไปศึกษาต่อที่ประเทศเยอรมันโดยไปเรียนภาษา และเรียนปรับพื้นฐาน (Studienkolleg)

วันสุดท้ายในฐานะ “นักเรียน”

“โรงเรียนเพลินพัฒนา” หากจะให้นับดูคร่าว ๆ นี่ก็เป็นเวลากว่า 16 ปีแล้วนะครับ ที่ในทุก ๆ เช้าผมจะต้องใช้เวลา 20 นาทีบนท้องถนนเดินทางมายังสถานที่เดิม ๆ เพื่อใช้ชีวิตราว 8-12 ชั่วโมงในที่แห่งนี้