ฝ่ายมัธยม

วิสัยทัศน์
ของฝ่ายมัธยม

คือ การเตรียมพร้อมให้นักเรียน
ก้าวสู่เป้าหมาย อยู่ดีมีสุข (Well-being) โดยคำนึงถึงความแตกต่าง และความต้องการของนักเรียน ครอบครัว และสังคม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (No one left behind)

วัฒนธรรม
ของฝ่ายมัธยม

คือ การเคารพความแตกต่าง การมีส่วนร่วม การใส่ใจกัน และให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่มีการรับฟังกันเป็นฐาน

สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
ของฝ่ายมัธยม

ให้ความสำคัญกับ การเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง ในบรรยากาศของการเป็น พื้นที่ปลอดภัยและได้เรียนรู้ของทุกคน ทั้งนักเรียน คุณครู และผู้ปกครอง  โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้
  • ทิศทางของบ้านและโรงเรียนไปทางเดียวกัน
  • กระบวนการ เทคนิค เครื่องมือทางศาสตร์การศึกษา การเรียนรู้ และพัฒนาการมนุษย์
  • บรรยากาศปลอดภัยได้เรียนรู้
  • หน่วยการเรียนรู้ และระบบการดูแลนักเรียน
  • กฎและกติกาของโรงเรียน ข้อตกลงที่มีส่วนร่วมในช่วงชั้น และการให้ผลการกระท
  • โครงงาน ภาคสนาม ชิ้นงาน กิจกรรมพิเศษ และพื้นที่/เวทีให้นักเรียนแสดงศักยภาพ

คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพเต็ม

เป้าหมายในการพัฒนา
นักเรียนมัธยม 

ด้านร่างกายและจิตใจ

มีร่างกายแข็งแรงคล่องแคล่ว มีสุขภาพจิตดี และมีทักษะอารมณ์สังคมที่ดี

ด้านทักษะความสามารถ 

มีความรู้สำหรับต่อยอดการศึกษาต่อ และความรู้ที่ทันต่อยุคสมัย มีทักษะความสามารถที่จำเป็นต่อชีวิตและการทำงานในอนาคต

ด้านคุณลักษณะ

มีบุคลิกภาพของการเป็นนักเรียนรู้ และมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมที่ดีขึ้น

ด้านคุณค่าและทัศนคติ

มีการให้คุณค่าและมีทัศนคติ ที่จะทำให้ตนเองและสังคมพัฒนาอย่างยั่งยืน

ข่าวช่วงชั้นมัธยม

ห้ อ ง พั ก ใ จ ค รู

การเสวนา เรื่อง ห้ อ ง พั ก (ใจ) ค รู : เสริมพลังใจ ครู-นักเรียน รั บ มื อ ค ว า ม เ ค รี ย ด จากการเรียนรู้ออนไลน์ ยุค COVID-19

เสวนา การศึกษาที่ผันเปลี่ยนในโลกหลังโควิด

ความท้าทายของโรงเรียนในวันที่โลกไม่เหมือนเดิม กับการสร้าง สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับอนาคต

การประชุมทางวิชาการออนไลน์ของคุรุสภา ประจำปี 2564 (KSP Webinar 2021)

“อ นุ บ า ล…ก้ า ว แ ร ก ของ อ น า ค ต ทักษะสมอง จิตใจ และการลงมือทำ”

ก้าวข้ามความท้าทายสู่เป้าหมาย การสื่อสารที่มีความรู้สึกเป็นฐานกับเด็กโตและวัยรุ่น

เคยหรือไม่…เวลาที่ลูกมีพฤติกรรมที่เราไม่ชอบ เราแชร์ความรู้สึก ความกังวลให้ลูกรับรู้แล้ว แต่มันยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเราและลูกแย่ลง? 😥

เปิดจอมาเจอกัน : ชวนคิดชวนคุยกับ Rambler

ข้อคิดสำคัญจากวงพุดคุย “เปิดจอมาเจอกัน” วงพูดคุยสบายๆ ของชุมชนเพลินพัฒนาช่วงหลังเลิกงาน ตอน ศิษย์เก่าและเพื่อนกลุ่ม Rambler ร่วมแบ่งปันแง่คิด มุมมอง และบอกเล่าถึงแนวคิด Design thinking

“Homeroom On site & Online

ขอเเชิญร่วมฟังเสวนาออนไลน์ของทีมคุณครูฝ่ายมัธยม โรงเรียนเพลินพัฒนา ร่วมจัดหลักสูตร เรื่อง “Homeroom On site & Online เพื่อเสริมสร้างฐานกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา”