อาจารย์ธิดา พิทักษ์สินสุข

อาจารย์ธิดา พิทักษ์สินสุข

ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเพลินพัฒนา
ผู้อำนวยการช่วงชั้นอนุบาลและการศึกษาพิเศษ

ตำแหน่งปัจจุบัน

1. อุปนายกสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ ฯ
2. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย
3. อนุกรรมการบูรณาการการพัฒนาเด็กปฐมวัย
4. อนุกรรมการสื่อเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
5. อนุกรรมการวิจัยและจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
6. ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการด้านคุณธรรมจริยธรรม วุฒิสภา
7. ผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการประสานงานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
8. ผู้รับผิดชอบโครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาหลักสูตรด้านการส่งเสริมทักษะสมองส่วนหน้า (Executive Function EF) และพัฒนาอาจารย์สาขาการศึกษาปฐมวัยในมหาวิทยาราชภัฏทั่วประเทศ (โครงการความร่วมมือระหว่างสภาคณบดีคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎ สสส. และสถาบันRLG)
9. กรรมการอำนวยการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาปฐมวัยสู่การปฏิบัติ กระทรวงศึกษาธิการ
10. กรรมการจัดทำและพัฒนา(ร่าง)หลักสูตรแกนกลางศึกษาขั้นพื้นฐาน (หลักสูตรฐานสมรรถนะ)
11. อนุกรรมการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพครูการศึกษาปฐมวัย คุรุสภา
12. คณะกรรมการอ่านและประเมินผลงานรางวัลครูผู้สอนดีเด่น ระดับประเทศ คุรุสภา
13. คณะรับรอง การจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาจิตวิทยา
14. อนุกรรมการกลั่นกรองและพัฒนาโครงการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
15. คณะทำงานติดตามและประเมินผลโครงการการให้ทุนประเภท open grant กองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
16. ที่ปรึกษามูลนิธิเด็กน้อยพัฒนา
17. ที่ปรึกษาโรงเรียนอนุบาล และอนุบาล-ประถม

ประวัติการศึกษา

ปริญญาโท ครุศาสตร์มหาบัณฑิต (คม.) สาขาการศึกษาปฐมวัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2533)

ปริญญาตรี ศึกษาศาสตร์บัณฑิต (ศศบ.) สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2530)

ปริญญาตรี ศึกษาศาสตร์บัณฑิต (ศศบ.) สาขาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2526)

ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต (วทบ.) สาขาพฤกษศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2523)

Professional Development Course อาทิ

การพัฒนานักบริหารและผู้จัดการการศึกษาระดับสูง คณะศึกษาศาสตร์ (Mini M.ed) มศว.ประสานมิตร (2549)

หลักสูตรประกาศนียบัตรโค้ชมืออาชีพ ตามมาตรฐานการโค้ชสากล รับรองโดยสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (ICF) (2563)

ประสบการณ์การทำงานในอดีต (โดยย่อ)

ผู้บริหารโรงเรียนโรงเรียนเอกชน
1. โรงเรียนอนุบาลหนูน้อย
2. โรงเรียนจิตตเมตต์(ปฐมวัย)
3. โรงเรียนเพลินพัฒนา
4. โรงเรียนสาธิตพัฒนา

ผู้เชี่ยวชาญประจำโครงการสมรรถนะเด็กไทย “Thailand Early childhood Competency” โครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กับองค์การยูนิเซฟ (ประเทศไทย)

กรรมการอำนวยการสภาองค์กรเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์ฯ

อนุกรรมการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัย ในคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ

กรรมการเพื่อความเป็นกลาง สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว

อนุกรรมการมาตรฐานคุณภาพการศึกษา(ปฐมวัย) ในคณะกรรมการสภาปฏิรูปประเท

อนุกรรมการจัดทำมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

อนุกรรมการเด็กเล็ก ในคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา

ผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการศึกษาปฐมวัย สำนักงานปลัด กระทรวงศึกษาธิการ

อนุกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

กรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการศึกษาปฐมวัย สำนักงานปลัด กระทรวงศึกษาธิการ

กรรมการคัดสรรครูปฐมวัยดีเด่น ระดับประเทศ สนง.เลขาธิการคุรุสภา

หัวหน้าโครงการวิจัย วิกฤตเด็กปฐมวัยไทย : โครงการความร่วมมือระหว่างสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย ฯ ร่วมกับสำนักบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์กรมหาชน)

หัวหน้าโครงการวิจัย วิกฤตเด็กปฐมวัยไทย : โครงการความร่วมมือระหว่างสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย ฯ ร่วมกับสำนักบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์กรมหาชน)

ประสบการณ์การทำงานในอดีต (โดยย่อ)

ร่วมจัดทำ “พระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พุทธศักราช 2562”

ร่วมจัดทำ “มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย พุทธศักราช 2562”

ร่วมจัดทำ “สมรรถนะเด็กปฐมวัยในการพัฒนาตามวัย 0 – 3 ปี และ 3-6 ปี พ.ศ.2552 และ 2561”

บรรณาธิการวิชาการ หนังสือ “เติบโตตามรอยพ่อ”พุทธศักราช 2560

บรรณาธิการวิชาการ “คู่มือการพัฒนาทักษะสมอง EF สำหรับครูปฐมวัย พุทธศักราช 2561”

บรรณาธิการวิชาการ “คู่มือการพัฒนาทักษะสมอง EFในเด็กวัย 7-12 ปี สำหรับพ่อแม่และครู พุทธศักราช 2561”

บรรณาธิการ “วิกฤตปฐมวัยไทย และแนวทางแก้ไข” 2560 จำนวน 5 เล่ม
1. วิกฤตปฐมวัยไทยและแนวทางแก้ไข
2. การใช้สื่อเทคโนโลยีสำหรับเด็กปฐมวัย
3. การสร้างวินัยสำหรับเด็กปฐมวัย
4. การพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวม
5. การส่งเสริมความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย